Qualcomm Sony และ Honda ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบในชื่อ ‘Afeela’ ซึ่งขับเคลื่อนด้วยชิป Qualcomm เมื่อปีที่แล้ว Sony ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีคอนซูเมอร์และผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกอย่าง Honda ยืนยันการเปิดตัวบริษัทร่วมที่จะนำรถ EV รุ่นใหม่ออกมา ตามข้อตกลง Sony

จะรับผิดชอบคุณสมบัติทางเทคโนโลยี ในขณะที่ Honda จะดูแลการผลิตยานพาหนะจริงที่งาน CES 2023 Sony Honda Mobility Inc. (SHM) เปิดเผยรถต้นแบบสำหรับแบรนด์รถยนต์ใหม่ สิ่งที่แยกผู้ผลิตรายใหม่ออกจากผู้ผลิตรถยนต์รายเดิมคือความทะเยอทะยานของ SHM ที่จะพัฒนานวัตกรรมที่เน้นการสัญจร ตามข่าวประชาสัมพันธ์ Afeela เป็นสัญลักษณ์ของ “ความรู้สึก” ซึ่งกล่าวกันว่าเป็น

“ศูนย์กลางของประสบการณ์การเคลื่อนไหว” กลุ่มผลิตภัณฑ์ EV ในอนาคตของ Afeela และ SHM จะใช้ SoC จาก Snapdragon Digital Chassis ของ Qualcomm Technologies ชิปเหล่านี้จะขับเคลื่อนระบบการขับขี่ขั้นสูงของรถยนต์ ฟีเจอร์ระบบสาระบันเทิงยุคหน้า และระบบเทเลเมติกส์ บริษัทจะใช้เทคโนโลยี Unreal Engine ของ Epic Games ในการออกแบบอินเทอร์เฟซสำหรับยานพาหนะ

รุ่นแนวคิดมีการออกแบบในธีมดิจิตอลที่พาดหัวด้วย ‘Media Bar’ ซึ่งเป็นแถบแคบ ๆ ที่อยู่ระหว่างไฟหน้า แถบสามารถแสดงข้อมูลต่างๆ เช่น สภาพอากาศ สถานะการชาร์จ และอื่นๆ โต้ตอบกับผู้คนภายนอกรถ ภายในมีหน้าจอสัมผัสกว้างแบบพาโนรามาที่ครอบคลุมความยาวของแดชบอร์ด

การตกแต่งภายในส่วนที่เหลือของรถเป็นแบบมินิมัลลิสต์ โดยเน้นคุณสมบัติดิจิทัล ในทางกลับกัน การออกแบบภายนอกได้รับแรงบันดาลใจจากยานอวกาศAfeela ตั้งเป้าหมายที่จะให้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับ 3 ซึ่งหากมีการเผยแพร่ในเชิงพาณิชย์ ควรทำให้เทคโนโลยีช่วยเหลือการขับขี่ระดับ 2 ที่มีอยู่มีการแข่งขันอย่างจริงจัง อย่างไรก็ตาม ระบบระดับ 3 จะถูกใช้ในเงื่อนไขที่เลือกและยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา

ในขณะนี้ แม้แต่เทสลายังเสนอความเป็นอิสระระดับ 2 สำหรับ Autopilot และ FSD Beta เท่านั้น โมเดลแนวคิดมีกล้องและเซ็นเซอร์ 45 ตัวติดตั้งทั้งภายในและภายนอก การรวมกันของกล้องในรถยนต์และเซ็นเซอร์ Time-of-Flight (TOF) จะตรวจสอบพฤติกรรมของคนขับเพื่อหลีกเลี่ยงการชน ระบบจะขับเคลื่อนด้วยชิปของ Qualcomm

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ https://umldigitalops.com/